Các thủ tục mua sắm trực tuyến chủ yếu bao gồm: chuẩn bị trước khi mua sắm, đàm phán giữa nhà cung cấp và người yêu cầu trong quá trình mua sắm, xây dựng và thực hiện hợp đồng , giao hàng và thanh lý, v.v.
1) Chuẩn bị trước khi mua
Đối với người mua, quá trình chuẩn bị trước khi mua sắm là quá trình tuyên truyền đến nhà cung cấp và thu thập thông tin hiệu quả. Trong điều kiện của môi trường thông tin mạng, nhà cung cấp sẽ chủ động công bố các nguồn thông tin sản phẩm của mình (như giá sản phẩm, chất lượng, tình trạng công ty, hỗ trợ kỹ thuật, v.v.) trên Internet, doanh nghiệp có thể kiểm tra trực tuyến bất cứ lúc nào và nắm vững thông tin sản phẩm. quy mô của họ cần.
Hai bên tương tác đẩy và kéo để cùng nhau hoàn thành quá trình hiện thực hóa cung cầu về thông tin hàng hóa. Trong môi trường mạng, việc trao đổi thông tin thường được hoàn thành bằng cách đăng nhập và duyệt trang web và trang chủ của nhau, tốc độ và hiệu quả của nó là không thể so sánh được với các phương pháp truyền thống. Việc trao đổi thông tin trước khi mua hàng chủ yếu để doanh nghiệp nắm được giá cả và chất lượng sản phẩm của nhà cung cấp. Vì vậy, giá cả quyết định phần lớn đến quyết định mua hàng.
2) Đàm phán giữa các bên bán và bên mua
Quy trình Trong môi trường mạng, việc trao đổi tài liệu của tư vấn đấu thầu truyền thống có thể phát triển thành quá trình truyền các hồ sơ, tệp tin hoặc thông điệp trên mạng. Nhiều công cụ mạng khác nhau và các giao thức trao đổi dữ liệu đặc biệt tự động đảm bảo độ chính xác và an toàn và độ tin cậy của đường truyền mạng. Một khi doanh nghiệp lựa chọn được nhà cung cấp phù hợp có thể đảm bảo chất lượng sản phẩm tốt nhất, giá cả hợp lý nhất và dịch vụ tốt nhất.
Bạn có thể thương lượng và đàm phán với họ trực tuyến. Các tài liệu và tài liệu kinh doanh khác nhau (chẳng hạn như bảng giá, báo giá, yêu cầu, chào hàng, đơn đặt hàng, phản hồi đơn đặt hàng, yêu cầu thay đổi đơn đặt hàng, hướng dẫn vận chuyển, thông báo giao hàng, thông báo thanh toán, hóa đơn, v.v.) được thay đổi trong các giao dịch trực tuyến Nó đã trở thành một định dạng thông báo tiêu chuẩn, giảm sơ hở và sai sót, đồng thời tiêu chuẩn hóa toàn bộ quy trình mua sắm.
3) Xây dựng và thực hiện hợp đồng
Sau khi quá trình đàm phán hoàn thành, kết quả đàm phán cần được xác định dưới dạng văn bản pháp lý để giám sát việc thực hiện hợp đồng, do đó, hai bên phải ký kết hợp đồng mua sắm bằng văn bản. Bằng cách này, một mặt có thể loại bỏ các hành vi bất thường trong quá trình mua sắm, mặt khác có thể tránh được các tranh chấp kinh tế do hợp đồng vô hiệu.
Do các giao thức mạng và công cụ thông tin kinh doanh mạng có thể đảm bảo tính chính xác, an toàn và tin cậy của tất cả các tài liệu tham vấn đấu thầu, nên cả hai bên có thể sử dụng các tài liệu tham vấn để hạn chế hành vi mua sắm và thực hiện các kết quả của tham vấn.
4) Quy trình thanh toán và quyết toán
Sau khi mua xong, hàng về kho, doanh nghiệp phải tiến hành các hoạt động thanh quyết toán với nhà cung cấp. Hiện tại, có hai loại cách chính để các công ty thanh toán giá mua của nhà cung cấp: một là tiền điện tử, bao gồm tiền điện tử, ví điện tử và thẻ tín dụng điện tử; loại kia là séc điện tử, chẳng hạn như séc điện tử, chuyển tiền điện tử, và chuyển khoản điện tử. Tiền mặt, v.v.
Loại thứ nhất chủ yếu được sử dụng cho các khoản thanh toán nhỏ giữa doanh nghiệp và nhà cung cấp, tương đối đơn giản; loại thứ hai chủ yếu được sử dụng để thanh toán quỹ với số lượng lớn giữa doanh nghiệp và nhà cung cấp và tương đối phức tạp.